Một chiếc sofa sạch sẽ thơm tho không chỉ đảm bảo sức khỏe người dùng mà còn làm tăng tuổi thọ sử dụng sản phẩm và làm đẹp cho không gian. Tuy nhiên, việc vệ sinh ghế sofa, đặc biệt là những chiếc sofa vải, sofa giường không phải là điều dễ dàng. Vậy phải vệ sinh sofa như thế nào để món nội thất này luôn sạch sẽ, bền đẹp? Hãy cùng ERICA tham khảo những cách vệ sinh ghế sofa đơn giản và hiệu quả trong bài viết dưới đây.

Tìm hiểu mã ký hiệu và phân loại vết bẩn trước khi vệ sinh ghế sofa

Để quá trình vệ sinh bàn ghế sofa trở nên thuận lợi, bạn nên hiểu rõ về các mã ký hiệu sofa và phân loại vết bẩn trước khi tiến hành vệ sinh.

Ý nghĩa các mã ký hiệu trên ghế sofa

Trên thực tế, khi mua sofa đều được gán một mã ký hiệu như W, S, WS/SW hoặc X trên nhãn dán hoặc giấy hướng dẫn sử dụng. Những ký hiệu này giúp bạn xác định cách vệ sinh ghế sofa phù hợp. Bạn có thể tham khảo ý nghĩa của một số mã ký hiệu phổ biến được cập nhật dưới đây:

Mã ký hiệu Ý nghĩa
W (Water) Có thể giặt ghế sofa bằng nước
S (Solvent) Chỉ giặt bọc ghế sofa bằng dung môi hoặc các sản phẩm làm sạch chuyên dụng không chứa nước. Nếu sử dụng nước để vệ sinh, sofa có thể bị phai màu, co rút vải, hoặc để lại vết bẩn trên ghế.
WS hoặc SW Có thể làm sạch sofa bằng cả nước và dung môi giặt khô. Tuy nhiên, cần chọn hóa chất tẩy rửa chuyên dụng để đảm bảo chất lượng sofa.
X (Professional Cleaning Only) Yêu cầu sử dụng các dụng cụ làm sạch hoặc hóa chất chuyên dụng để vệ sinh sofa. Người dùng không được vệ sinh loại sofa này bằng nước hoặc dung môi giặt khô, tránh làm hỏng lớp vỏ bọc ngoài sản phẩm.
Tìm hiểu các mã ký hiệu trước khi vệ sinh sofa
Tìm hiểu kỹ các mã ký hiệu trong nhãn dán hoặc hướng dẫn sử dụng trước khi làm sạch ghế sofa

Phân loại vết bẩn trước khi giặt ghế sofa

Mỗi vết bẩn bám trên sofa đều có cách vệ sinh khác nhau để tránh ảnh hưởng đến tuổi thọ sản phẩm. Thông thường, những vết bẩn trên sofa được chia thành 2 loại cơ bản: vết bẩn thông thường và vết bẩn khó đánh bay. Cụ thể, đối với vết bẩn thông thường như bụi bẩn, nước chấm, bạn có thể tẩy rửa dễ dàng bằng nước hoặc nước giặt khô. Riêng những vết bẩn “cứng đầu” như mực viết, dầu mỡ thì cần dùng những hóa chất chuyên dụng để làm sạch.

Phân loại vết bẩn trước khi giặt ghế sofa đúng cách
Mỗi loại vết bẩn sẽ có cách làm sạch khác nhau

5 cách vệ sinh sofa giường tại nhà hiệu quả, không tốn kém

Giường gấp ERICA là giải pháp lý tưởng cho những không gian hạn chế nhờ tích hợp 2 tính năng trong cùng 1 sản phẩm: giường ngủ và ghế sofa. Do đó, việc vệ sinh sofa giường định kỳ đóng vai trò rất quan trọng vì chiếc sofa này được sử dụng thường xuyên trong sinh hoạt và nghỉ ngơi. Dưới đây là 5 cách vệ sinh ghế sofa gấp thành giường hiệu quả mà bạn có thể tham khảo và áp dụng:

Hút bụi ghế sofa thường xuyên

Máy hút bụi là thiết bị gia dụng tiện lợi với khả năng làm sạch nhanh chóng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức. Sử dụng máy hút bụi chính là cách làm sạch ghế sofa vải hiệu quả ngay tại nhà. Bạn chỉ cần khởi động thiết bị và di chuyển phần đầu máy hút bụi trên bề mặt của sofa để loại bỏ bụi bẩn một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Cách vệ sinh ghế sofa, sofa gấp thành giường
Sử dụng máy hút bụi là cách vệ sinh ghế sofa vải bố đơn giản và hiệu quả

Làm sạch ghế sofa bằng khăn ẩm

Sử dụng khăn ẩm là một trong những cách vệ sinh ghế sofa da hiệu quả và không tốn kém quá nhiều chi phí hay công sức. Tuy nhiên, cách này chỉ áp dụng cho những vết bẩn mờ, dễ làm sạch. Đầu tiên, bạn dùng một chiếc khăn sạch đã được thấm dịch tẩy rửa chuyên dụng. Sau đó, lau nhẹ nhàng lên bề mặt sofa để làm sạch vết bẩn. Cuối cùng, bạn sử dụng một chiếc khăn mềm khác để lau lại bằng nước sạch và để khô tự nhiên.

Cách vệ sinh ghế sofa da bằng khăn ẩm
Sử dụng khăn ẩm là cách làm sạch ghế sofa da không tốn kém

Giặt bọc ghế sofa bed

Phần vỏ đệm của một số mẫu sofa giường nằm thông minh có thiết kế dây kéo, giúp người dùng tháo rời phần vỏ và đệm một cách dễ dàng. Đối với những mẫu sofa này, bạn chỉ cần kéo khóa, tháo vỏ bọc ngoài sofa và mang đi giặt sạch.

Dùng tinh dầu khử mùi

Một trong những bí quyết giúp sofa giường luôn thơm thơ, dễ chịu là sử dụng tinh dầu khử mùi. Bạn có thể nhỏ một vài giọt tinh dầu lavender hoặc tinh dầu sả chanh vào những vị trí như góc sofa hay mặt dưới của ghế sa lông nệm để hương tinh dầu thoang thoảng, mang lại cảm giác thư giãn dễ chịu khi sử dụng sofa.

Dùng tinh dầu khử mùi ghế sofa hiệu quả
Dùng tinh dầu khử mùi để vệ sinh giường sofa gấp gọn sạch, thơm

Giặt ghế sofa khô với baking soda

Nếu bạn không có nhiều thời gian để giặt giũ sofa thì hãy áp dụng cách vệ sinh giường sofa gấp gọn bằng baking soda. Đầu tiên, bạn rắc đều bột baking soda lên bề mặt của ghế và để yên trong vài giờ. Kế đến, sử dụng máy hút bụi để loại bỏ bột, bụi bẩn và mùi hôi. Nếu không có máy hút bụi, bạn có thể pha loãng giấm và nước theo tỉ lệ 1:1 rồi xịt dung dịch này lên bề mặt sofa và lau sạch bằng khăn mềm.

Cách vệ sinh ghế sofa vải bố bằng baking soda
Vệ sinh ghế giường sofa bằng baking soda

Quy trình các bước vệ sinh ghế sofa chi tiết

Trước khi vệ sinh sofa gia đình phòng khách, bạn nên đọc kỹ những thông tin của nhà sản xuất để chọn cách làm sạch phù hợp. Đồng thời, việc sử dụng đúng các vật dụng như chất tẩy rửa hoặc khăn mềm cũng là yếu tố quan trọng để làm sạch sofa hiệu quả. Dưới đây là một số cách vệ sinh sofa giường theo chất liệu mà bạn có thể tham khảo:

Các bước vệ sinh sofa vải

  • Bước 1: Đặt gối lót ghế sang một bên, tháo phần áo gối để giặt riêng. Với trường hợp gối lót ghế có thiết kế nguyên khối, bạn áp dụng các bước tiếp theo để áp dụng cách giặt ghế sofa vải được hướng dẫn bên dưới.
  • Bước 2: Sử dụng máy hút bụi để hút bụi bẩn ở các khe và toàn bộ bề mặt ghế.
  • Bước 3: Pha nước ấm và nước giặt sofa chuyên dụng theo tỉ lệ khuyến cáo của nhà sản xuất và đánh đều dung dịch để tạo bọt. Tiếp theo, bạn quét đều lớp bọt lên bề mặt ghế sofa.
  • Bước 4: Sử dụng khăn ẩm, mềm để lau sạch bọt và bụi bẩn.
  • Bước 5: Đặt sofa ở nơi thoáng mát và để khô tự nhiên.
Các bước làm sạch ghế sofa vải
Cách làm sạch sofa giường vải tại nhà

Các bước giặt ghế sofa nỉ nhung

  • Bước 1: Cách vệ sinh ghế sofa nhung, nỉ hiệu quả là sử dụng máy hút bụi để hút sạch bụi bám trên sofa.
  • Bước 2: Tiếp theo hãy tiến hành làm sạch ghế sofa nỉ, nhung bằng khăn mềm thấm giấm trắng và nước ấm theo tỉ lệ 1:1.
  • Bước 3: Sử dụng máy sấy để sấy khô trước khi sử dụng sofa giường.

Lưu ý: Sofa nỉ có kết cấu các sợi nhung dày và mịn. Vì vậy, cách làm vệ sinh ghế sofa nỉ tối ưu là không dùng quá nhiều nước trong quá trình làm sạch nhằm hạn chế tình trạng xơ cứng vải sau khi vệ sinh.

Các bước làm sạch ghế sofa nỉ nhung
Cách vệ sinh ghế sofa nỉ tại nhà đơn giản bằng giấm và nước ấm

Cách làm sạch ghế sofa da

Sofa da bò là một mẫu sofa có chất liệu khá đặc trưng nên cách giặt ghế sofa da hiệu quả nhất là sử dụng máy vệ sinh bằng hơi nước nóng. Tuy nhiên, không phải ai cũng áp dụng được cách vệ sinh ghế da sofa này vì các thao tác khá phức tạp. Vì vậy, bạn có thể tham khảo các bước vệ sinh đơn giản, an toàn được gợi ý dưới đây:

  • Bước 1: Sử dụng máy hút bụi để loại bỏ tất cả bụi bẩn ở các kẽ của ghế sofa.
  • Bước 2: Thấm khăn mềm bằng dung dịch tẩy rửa chuyên dụng và lau bụi bẩn trên bề mặt sofa một cách nhẹ nhàng.
  • Bước 3: Lau lại bằng khăn khô cho đến khi sofa sạch hoàn toàn.
Cách làm vệ sinh ghế sofa da
Cách vệ sinh ghế sofa simili đơn giản bằng khăn mềm và dung dịch vệ sinh chuyên dụng

Mẹo bảo quản và cách vệ sinh ghế sofa đúng cách

Để giữ sofa luôn sạch thơm và bền đẹp, việc bảo quản và vệ sinh đúng cách là vô cùng quan trọng. Đặc biệt đối với các mẫu sofa cho phòng khách chung cư vì không gian chung cư rất dễ bám bụi. Dưới đây là một số mẹo hữu ích giúp duy trì chất lượng và vẻ ngoài sạch đẹp của sofa mà bạn có thể tham khảo:

  • Định kỳ 6 tháng 1 lần là khoảng thời gian lý tưởng để vệ sinh ghế sofa, giúp duy trì tính thẩm mỹ và độ bền của sofa.
  • Thường xuyên hút bụi và xử lý các vết bẩn mới nhanh chóng, hạn chế tối đa tình trạng các vết bẩn trở nên “cứng đầu”.
  • Nếu sofa bị ướt, bạn nên sử dụng khăn giấy hoặc khăn mềm để thấm nước nhanh chóng, tránh để các vệt nước khô và tạo thành vết bẩn khó làm sạch.
  • Nếu sofa bị bám bẩn nghiêm trọng thì việc tìm đến dịch vụ giặt ghế sofa chuyên nghiệp là lựa chọn hàng đầu. Đây cũng là cách vệ sinh sofa giường hiệu quả dành cho những ai không có nhiều thời gian và kinh nghiệm vệ sinh sofa tại nhà.
Mẹo bảo quản ghế sofa đúng cách
Có thể sử dụng dịch vụvệ sinh sofa tại nhà dành cho những người bận rộn

ERICA – Địa chỉ mua sofa giường thông minh đẹp, giá rẻ

Nếu bạn đang tìm mua một chiếc sofa giường hay bộ sofa đẹp cho phòng khách nhỏ, giá tốt với chất lượng đảm bảo, Nội thất Erica là điểm đến lý tưởng. Với nhiều năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực này, Nội thất Erica tự hào là đơn vị phân phối sofa giường thông minh uy tín hàng đầu. Đến với cửa hàng chúng tôi, bạn sẽ có hội trải nghiệm bộ sưu tập sofa chính hãng đa dạng mẫu mã, kiểu dáng. Từ sofa nỉ hiện đại đến sofa giả da sang trọng, mỗi sản phẩm nội thất của chúng tôi đều đảm bảo chất lượng và độ bền bỉ theo thời gian.

Đặc biệt, tại Nội thất Erica, bạn không chỉ mua được sofa chất lượng mà còn trải nghiệm dịch vụ mua sắm hoàn hảo. Tôn trọng khách hàng tôn chỉ hoạt động của Nội thất Erica. Chính vì vậy, đội ngũ nhân viên tại cửa hàng chúng tôi luôn sẵn sàng tư vấn mẫu sofa phù hợp nhất cho khách hàng, góp phần kiến tạo không gian kiến trúc hiện đại, sang trọng. Đặc biệt, chúng tôi còn cung cấp chính sách bảo hành sản phẩm đầy đủ, đảm bảo quý khách hàng luôn an tâm trong suốt quá trình sử dụng.

Mua sofa giường thông minh đẹp, giá rẻ tại ERICA
Nội thất Erica là đơn vị phân phối sofa giường thông minh uy tín hàng đầu

Trên đây là những cách vệ sinh ghế sofa giường đơn giản nhất mà Nội thất Erica đã tổng hợp và chia sẻ. Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đã biết cách vệ sinh sofa bed hiệu quả tại nhà. Một chiếc sofa được vệ sinh định kỳ sẽ mang lại trải nghiệm sử dụng hoàn hảo và góp phần gia tăng độ bền của sản phẩm theo thời gian. Nếu bạn cần tư vấn thêm về cách vệ sinh giường sofa hoặc có nhu cầu mua sofa giường cao cấp, đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Icon